วันจันทร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 6



ครั้งที่ 6

วันพุธที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558




    ความรู้ที่ได้รับ

  วันนี้อาจารย์สั่งให้ทำกิจกรรมเกี่ยวกับสีน้ำ ทั้งหมด 14ชิ้น แบ่งเป้นงานกลุ่ม 2ชิ้น งานเดี่ยว12ชิ้น ดังนี้




ชิ้นที่ 1 วาดภาพด้วยสีน้ำ   
-  นำแป้งเปียกมาผสมกับสีน้ำตามชอบจากนั้นนำมาวาดลงบนกระดาษจามจินตนาการโดยไม่ใช้ดินสอร่างทิ้งไว้ก่อน



ชิ้นที่ 2 หยดสี
- นำฟองน้ำชุบน้ำให้พอหมาดแล้วนำมาทางบนกระดาษ100ปอนด์แบบผิวพิเศษจากนั้นนำพู่กันจุ่มสีน้ำที่ผสมแป้งเปียกแล้วนำมาทาลงบนกระดาษตามจินตานาการ

ชิ้นที่ 3 เทสี
- นำสีน้ำที่ชอบหยดลงบนกระดาษA4จากนั้นพลิกกระดาษไปมา


ชิ้นที่ 4 เป่าสี
- นำสีน้ำที่ชอบหยดลงบนกระดาษA4จากนั้นนำหลอดมาเป่าจามจินตนาการ

ชิ้นที่ 5 เป่าฟองสบู่
- นำสีผสมอาหารมาผสมน้ำขากนั้นใส่ยาสระผมลงไปแล้วนำหลอดมาเป่าให้เกิดฟองเมื่อเกิดฟองให้นำกระดาษA4มาทาบลงบนฟองสบู่ที่เราโดยไม่ให้กระดาษโดนน้ำ

ชิ้นที่ 6 กลิ้งสี
- นำกระดาษA4วางในกล่องจากนั้นหยดสีน้ำตามชอบให้ทั่วกระดาษแล้วนำลูกแก้วใส่ลงไปในกล่อง3-4ลูกแล้วกลิ้งกล่องไปมาตามจินตานาการ

ชิ้นที่ 7 พับสี
- นำกระดาษA4มาพับตามต้องการจากนั้นคลี่กระดาษออกหยดสีน้ำลงไปตามใจชอบแล้วพับกระดาษอีก1รอบ

ชิ้นที่ 8 พ่นสี
- นำเศษวัสดุธรรมชาติ เช่นใบไม้ ดอกไม้วางลงบนกระดาษจากนั้นนำสีผสมอาหารมาผสมน้ำแล้วเทลงบนป๊อปกี้แล้วพ่นสีลงบนกระดาษที่เราวางเศษวัสดุธรรมชาติไว้

ชิ้นที่ 9 ย้อมสี
- นำกระดาษทิชชูที่มีความหนามาพับตามต้องการแล้วนำไปจุ่มลงบนสีตามใจชอบตอนจุ่มให้รีบยกขึ้นให้รวดเร็บเพราะสีซึมเร็วจากนั้นคลี่แล้วเอาไปตาก


ชิ้นที่ 10 จุดสีสร้างภาพ (งานกลุ่ม)
- วาดภาพตามต้องการลงบนกระดาษ100ปอนด์ จากนั้นนำคัทเติ้ลบัทจุ่มสีน้ำแล้วนำมาจุดลงบนภาพที่เราวาด
ชิ้นที่ 11 เพ็นท์ก้อนหิน
- เลือกก้อนหินขนาดที่ชอบมา2 ก้อนจากนั้นวาดภาพตามจินตนาการลงบนหิน


ชิ้นที่ 12 ละเลงสี (งานกลุุ่ม)
-นำแป้งเปียกมาผสมกับสีแล้วใช้มือละเลงให้ทั่วกระดาษจากนั้นใช้นิ้วมือวาดตามจินตนาการ

ชิ้นที่ 13 ดึงเส้นด้ายสี
-นำเชือกหรือด้าย ไหมพรม จุ่มลงบนสีแล้วนำมาวาดลงบนกระดาษตามจินตนาการ

ชิ้นที่ 14 สลัดสี
-นำแปรงสีฟันจุ่มลงบนสีน้ำจากนั้นใช้มือดีดหรือกรีดแปรงให้สีกระจายลงบนกระดาษตามจินตนาการ



การนำไปใช้

  1. สามารถนำกิจกรรมต่างๆไปปรับประยุกต์ให้เด็กทำได้
  2. สามารถนำความรู้เรื่องการใช้สิ่งวัสดุรอบตัวมาประดิษฐ์เป็นชิ้นงานไปใช้ในอนาคตได้หลากหลาย
  3. นำเทคนิคต่างที่ได้ไปใช้ในการสอน
  4. สอนเด็กเรื่องสี รูปทรง ลักษณะเส้นพื้นผิวต่างๆ
  5. ส่งเสริมการใช้กล้ามเนื้อมือ


 การประเมิน

อาจารย์  อธิบายรายละเอียดของงานแต่ละชิ้นอย่างชัดเจน เตรียมอุปกรณ์ให้นักศึกษาเป็นอย่างดี

อาจารย์ค่อยให้คำแนะนำเกี่ยวกับชิ้นงานแก่นักศึกษาเป็นอย่างดี สอนสนุก ได้ลงมือปฏิบัติจริง

ตนเอง  ตั้งใจฟังที่อาจารย์อธิบาย ทำชิ้นงานที่ได้รับมอบหมายด้วยความตั้งใจ

เพื่อน   มีความตั้งใจในการทำชิ้นงาน เข้าเรียนตรงเวลา


                         


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น