วันอังคารที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 12



ครั้งที่ 12

วันพุธที่ 8 เมษายน  พ.ศ. 2558



 ความรู้ที่ได้รับ

   ดิฉันหยุดเรียนจึงศึกษาจาก นางสาว ศิริพร  โพธิสาร และนางสาว กาญจนา  ธนารัตน์ คะ


    วันนี้อาจารย์ให้เพื่อนๆทุกคนนำเสนอแผนการสอนศิลปะสร้างสรรค์เป็นรายบุคคลแต่เนื่องจากแผนการสอนของเพื่อนๆมีลักษณะคล้ายกันตามแบบที่อาจารย์ให้มาอาจารย์จึงให้ออกมานำเสนอเพียงแค่คนเดียวที่เหลืออาจารย์จะกลับไปอ่านเองคะ

วิธีการเขียนเเผนการจัดประสบการณ์ศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัยเพิ่มเติม 

โดยมีรายละเอียดดังนี้

  1. การใช้พื้นที่ในกระดาษของเด็กในการทำงานศิลปะควรเว้นพื้นที่ด้านล่างประมาณ 1 ไม้บรรทัดเพื่ออธิบายผลงานหรือข้อความของเด็ก
  2. ห้ามเขียนแยกองค์ประกอบของภาพเป็นส่วนๆครูพยายามเขียนเป็นประโยคเพื่อให้เด็กได้ภาษาในการสื่อสาร
  3. ถ้าเป็นงานสีน้ำควรนำผลงานไปตากให้เเห้งก่อนนำมาเขียนอธิบายผลงาน
  4. ถ้าเป็นดินน้ำ มันหรือเเป้งโดว์ให้เด็กถือผลงานที่ปั้นหรือเขียนชื่อเด็กก่อนจากนั้นนำ กระดาษมาแปะตรงผลงานของเด็กพร้อมกับคำอธิบายผลงานตามที่เด็กบอกเพืื่อให้ เด็กได้เ็นงานศิลปะของตนเองเเละของเพื่อน
  5. แป้งโดว์มีข้อจำกัดในเรื่องของระยะเวลาที่น้อยกว่าดินน้ำมัน
  6. งานศิลปะบางอย่างต้องหาที่วางงานศิลปะให้กับเด็ก
  7. งานศิลปะมีการเปลี่ยนเเปลงไปตามหน่วยการเรียนรู้ของเด็กในเเต่ละสัปดาห์
  8. งานศิลปะบางชิ้นเด็กสามารถนำกลับบ้านได้เพื่อนำไปให้ผู้ปกครองได้ดูผลงานที่เด็กผลิตขึ้น
  9. ขั้นสรุปหรือนำ เสนอผลงานหน้าชั้นเรียน อาจจะให้นำเสนอผลงานในเเต่ละกลุ่มกิจกรรมละ 3-4 คนในชั่วโมงนั้นๆและมานำเสนอผลงานเพิ่มเติมในตอนเย็นทั้งนี้ควรคำนึงถึง บริบทในเรื่องของเวลาเเละจำนวนของเด็ก

 การจัดการเรียนรู้แบบไฮสโคป




                              



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น