ครั้งที่ 12
วันพุธที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2558
ความรู้ที่ได้รับ
ดิฉันหยุดเรียนจึงศึกษาจาก นางสาว ศิริพร โพธิสาร และนางสาว กาญจนา ธนารัตน์ คะ
วันนี้อาจารย์ให้เพื่อนๆทุกคนนำเสนอแผนการสอนศิลปะสร้างสรรค์เป็นรายบุคคลแต่เนื่องจากแผนการสอนของเพื่อนๆมีลักษณะคล้ายกันตามแบบที่อาจารย์ให้มาอาจารย์จึงให้ออกมานำเสนอเพียงแค่คนเดียวที่เหลืออาจารย์จะกลับไปอ่านเองคะ
วิธีการเขียนเเผนการจัดประสบการณ์ศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัยเพิ่มเติม
โดยมีรายละเอียดดังนี้
- การใช้พื้นที่ในกระดาษของเด็กในการทำงานศิลปะควรเว้นพื้นที่ด้านล่างประมาณ 1 ไม้บรรทัดเพื่ออธิบายผลงานหรือข้อความของเด็ก
- ห้ามเขียนแยกองค์ประกอบของภาพเป็นส่วนๆครูพยายามเขียนเป็นประโยคเพื่อให้เด็กได้ภาษาในการสื่อสาร
- ถ้าเป็นงานสีน้ำควรนำผลงานไปตากให้เเห้งก่อนนำมาเขียนอธิบายผลงาน
- ถ้าเป็นดินน้ำ มันหรือเเป้งโดว์ให้เด็กถือผลงานที่ปั้นหรือเขียนชื่อเด็กก่อนจากนั้นนำ กระดาษมาแปะตรงผลงานของเด็กพร้อมกับคำอธิบายผลงานตามที่เด็กบอกเพืื่อให้ เด็กได้เ็นงานศิลปะของตนเองเเละของเพื่อน
- แป้งโดว์มีข้อจำกัดในเรื่องของระยะเวลาที่น้อยกว่าดินน้ำมัน
- งานศิลปะบางอย่างต้องหาที่วางงานศิลปะให้กับเด็ก
- งานศิลปะมีการเปลี่ยนเเปลงไปตามหน่วยการเรียนรู้ของเด็กในเเต่ละสัปดาห์
- งานศิลปะบางชิ้นเด็กสามารถนำกลับบ้านได้เพื่อนำไปให้ผู้ปกครองได้ดูผลงานที่เด็กผลิตขึ้น
- ขั้นสรุปหรือนำ เสนอผลงานหน้าชั้นเรียน อาจจะให้นำเสนอผลงานในเเต่ละกลุ่มกิจกรรมละ 3-4 คนในชั่วโมงนั้นๆและมานำเสนอผลงานเพิ่มเติมในตอนเย็นทั้งนี้ควรคำนึงถึง บริบทในเรื่องของเวลาเเละจำนวนของเด็ก
การจัดการเรียนรู้แบบไฮสโคป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น