วันจันทร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่3


ครั้งที่ 3

วันพุธที่ 28 มกราคม  พ.ศ. 2558


ความรู้ที่ได้รับ

    หลักการจัดกิจกรรมและประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย



กิจกรรม คือสิ่งที่จัดให้กับเด็ก ประสบการณ์ คือสิ่งที่เด็กจะได้รับคบทั้ง 4 ด้าน อาจารย์มีรูปภาพที่เกี่ยวกับศิลปะมาให้ดูก่อนเรียนภาพแต่ละภาพถ้ามองในมุมของศิลปะทุกอย่างสามารถเป็นไปได้หมด ผลงานศิลปะขึ้นอยู่ที่มุมมองของเราเพราะแต่ละคนมีมุมมองทางศิลปะไม่เหมือนกัน 





ความสำคัญ
  • เป็นพื้นฐานของการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย ช่วยเสริมประสบการณ์ที่หลากหลาย
  • ประสบการณ์ ด้านการสำรวจ
  • ประสบการณ์ ด้านวัสดุ  อุปกรณ์
  • ประสบการณ์ ด้านความรู้สึกและการใช้ประสาทสัมผัส
จุดมุ่งหมาย
  • ไม่ใช่การสอนที่ให้เด็กวาดรูปเก่ง
  • ปลูกฝังนิสัยอันดีงาม  ละเอียดออ่น และเตรียมความพร้อม
  • มีจุดมุ่งหมายเพื่อ
  1. ฝึกให้ใช้มือ เตรียมความพร้อม  ประสาทสัมผัสทั้ง  5 
  2. ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ + ความสามารถของเด็กแต่ละคน
  3. พัฒนาการทั้ง  4  ด้าน  +  บุคลิกภาพ
บทบาท
  • เป็นผู้สร้างบรรยากาศ 
  • เป็นผู้ส่งเสริมสนับสนุน
  • เป็นผู้ดูแลเด็กให้สร้างสรรค์ผลงาน
  • เป็นต้นแบบที่ดี
  • อำนวยความสะดวก
ข้อควรคำนึง
  1. หลีกเหลี่ยงการให้แบบ
  2. ช่วยพัฒนาความเป็นตัวของตัวเองให้แก่เด็ก
  3. ไม่บีบบังคับ  คาดคั่น
  4. ไม่แก้ไข หรือ ช่วยเด็กทำงาน
  5. กระตุ้น ยั่วยุ ท้าทาย ให้แสดงออก
  6. วางแผน + จัดเตรียมอุปกรณ์
  7. ขยายประสบการณ์ทางศิลปะให้แก่เด็ก  ( ไม่อยู่แต่ในห้องเรียน )
การเตรียมการ
  • สร้างข้อตกลง
  • จัดวางวัสดุ อุปกรณ์ ให้เหมาะสม
  • จัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ ให้เพียงพอ
  • จัดเตรียมเครื่องมือในการทำความสะอาด
  • จัดหาพื้นที่ในทำงาน
  • จัดเก็บผลงาน
  • จัดสถานที่ในการจัดแสดงผลงาน

เทคนิควิธีการสอน

  • เข้าถึง  เข้าใจ  ให้ความรัก  สร้างสรรค์บรรยากาศ  มีระเบียบวินัย  ปลอดภัย
  • การสอนให้มีความคิดสร้างสรรค์
  • เปิดโอกาสให้แสดงออกอย่างอิสระ
  • ฝึกหัดให้เกิดการเรียนรู้  ทดลอง  ลองผิดลองถูก
  • เรียนรู้วางแผน  แก้ไขปัญหา
  • ให้กล้าแสดงออก
  • เน้นการเรียนปนเล่น
  • สนับสนุน  เน้นคุณค่า  ความงาม  ความดี



** วันพฤหัสบดีที่ 29 งดการเรียนการสอน อาจารย์จึงใหัใบงานไปทำเป็นการบ้าน 3 ใบ **
  1. วาดภาพต่อเติมจากเส้นที่กำหนดพร้อมตกแต่งให้สวยงาม
  2. วาดภาพลวดลายในช่องห้ามซ้ำกัน
  3. วาดภาพที่ตนเองชอบพร้อมนำลวดลายใบงานที่ 2มาใส่

         ใบงานที่ 1 


            ใบงานที่ 2



             ใบงานที่ 3



การนำไปใช้

  1. สามารถนำกิจกรรมต่างๆไปปรับประยุกต์ให้เด็กทำได้
  2. สามารถนำความรู้เรื่องเส้นและลวดลายไปใช้ในอนาคตได้
  3. นำเทคนิคต่างที่ได้ไปใช้ในการสอน


การประเมิน

อาจารย์  เนื้อหาการเรียนการสอนเข้าใจง่าย สอนตรงเวลากิจกรรมที่หลากหลาย มีตัวอย่างกิจกรรมเสมอ

ตนเอง แต่งกายตรงเวลา ตั้งใจเรียน มีการจดบันทึก

เพื่อน  ตั้งใจเรียน แต่งกายเรียบร้อย ให้ความร่วมมือในกิจกรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น