ครั้งที่ 3
วันพุธที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2558
ความรู้ที่ได้รับ
หลักการจัดกิจกรรมและประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
กิจกรรม คือสิ่งที่จัดให้กับเด็ก ประสบการณ์ คือสิ่งที่เด็กจะได้รับคบทั้ง 4 ด้าน อาจารย์มีรูปภาพที่เกี่ยวกับศิลปะมาให้ดูก่อนเรียนภาพแต่ละภาพถ้ามองในมุมของศิลปะทุกอย่างสามารถเป็นไปได้หมด ผลงานศิลปะขึ้นอยู่ที่มุมมองของเราเพราะแต่ละคนมีมุมมองทางศิลปะไม่เหมือนกัน
ความสำคัญ
- เป็นพื้นฐานของการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย ช่วยเสริมประสบการณ์ที่หลากหลาย
- ประสบการณ์ ด้านการสำรวจ
- ประสบการณ์ ด้านวัสดุ อุปกรณ์
- ประสบการณ์ ด้านความรู้สึกและการใช้ประสาทสัมผัส
จุดมุ่งหมาย
- ไม่ใช่การสอนที่ให้เด็กวาดรูปเก่ง
- ปลูกฝังนิสัยอันดีงาม ละเอียดออ่น และเตรียมความพร้อม
- มีจุดมุ่งหมายเพื่อ
- ฝึกให้ใช้มือ เตรียมความพร้อม ประสาทสัมผัสทั้ง 5
- ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ + ความสามารถของเด็กแต่ละคน
- พัฒนาการทั้ง 4 ด้าน + บุคลิกภาพ
บทบาท
- เป็นผู้สร้างบรรยากาศ
- เป็นผู้ส่งเสริมสนับสนุน
- เป็นผู้ดูแลเด็กให้สร้างสรรค์ผลงาน
- เป็นต้นแบบที่ดี
- อำนวยความสะดวก
ข้อควรคำนึง
- หลีกเหลี่ยงการให้แบบ
- ช่วยพัฒนาความเป็นตัวของตัวเองให้แก่เด็ก
- ไม่บีบบังคับ คาดคั่น
- ไม่แก้ไข หรือ ช่วยเด็กทำงาน
- กระตุ้น ยั่วยุ ท้าทาย ให้แสดงออก
- วางแผน + จัดเตรียมอุปกรณ์
- ขยายประสบการณ์ทางศิลปะให้แก่เด็ก ( ไม่อยู่แต่ในห้องเรียน )
การเตรียมการ
- สร้างข้อตกลง
- จัดวางวัสดุ อุปกรณ์ ให้เหมาะสม
- จัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ ให้เพียงพอ
- จัดเตรียมเครื่องมือในการทำความสะอาด
- จัดหาพื้นที่ในทำงาน
- จัดเก็บผลงาน
- จัดสถานที่ในการจัดแสดงผลงาน
เทคนิควิธีการสอน
- เข้าถึง เข้าใจ ให้ความรัก สร้างสรรค์บรรยากาศ มีระเบียบวินัย ปลอดภัย
- การสอนให้มีความคิดสร้างสรรค์
- เปิดโอกาสให้แสดงออกอย่างอิสระ
- ฝึกหัดให้เกิดการเรียนรู้ ทดลอง ลองผิดลองถูก
- เรียนรู้วางแผน แก้ไขปัญหา
- ให้กล้าแสดงออก
- เน้นการเรียนปนเล่น
- สนับสนุน เน้นคุณค่า ความงาม ความดี
** วันพฤหัสบดีที่ 29 งดการเรียนการสอน อาจารย์จึงใหัใบงานไปทำเป็นการบ้าน 3 ใบ **
- วาดภาพต่อเติมจากเส้นที่กำหนดพร้อมตกแต่งให้สวยงาม
- วาดภาพลวดลายในช่องห้ามซ้ำกัน
- วาดภาพที่ตนเองชอบพร้อมนำลวดลายใบงานที่ 2มาใส่
ใบงานที่ 1
ใบงานที่ 2
ใบงานที่ 3
การนำไปใช้
- สามารถนำกิจกรรมต่างๆไปปรับประยุกต์ให้เด็กทำได้
- สามารถนำความรู้เรื่องเส้นและลวดลายไปใช้ในอนาคตได้
- นำเทคนิคต่างที่ได้ไปใช้ในการสอน
การประเมิน
อาจารย์ เนื้อหาการเรียนการสอนเข้าใจง่าย สอนตรงเวลากิจกรรมที่หลากหลาย มีตัวอย่างกิจกรรมเสมอ
ตนเอง แต่งกายตรงเวลา ตั้งใจเรียน มีการจดบันทึก
เพื่อน ตั้งใจเรียน แต่งกายเรียบร้อย ให้ความร่วมมือในกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น