ครั้งที่ 2
วันพุธที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2558
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์มีกิจกรรมให้ทำ ชื่อกิจกรรม มือน้อยสร้างสรรค์
- ฝึกให้เด็กเกิดจินตนาการความคิดสร้างสรรค์
- เด็กได้เรียนรู้เรื่องสี
- การวาดภาพโดยร่างจากฝ่ามือยังไม่เหมาะกับเด็กปฐมวัยครูควรเริ่มให้เด็กชีดๆเขียนๆเป็นเส้นๆที่ง่ายๆแล้วค่อยให้เด็กวาดวงกลมสามเหลี่ยมทับกันแล้วจากนั้นค่อยให้เด็กวาดมือของตนกิจกรรมนี้สามารถนำมาบูรณการในกิจกรรมหน่วยต่างๆได้
- ฝึกให้เด็กเกิดจินตนาการความคิดสร้างสรรค์
- เด็กได้เรียนรู้เรื่องสี
- การวาดภาพโดยร่างจากฝ่ามือยังไม่เหมาะกับเด็กปฐมวัยครูควรเริ่มให้เด็กชีดๆเขียนๆเป็นเส้นๆที่ง่ายๆแล้วค่อยให้เด็กวาดวงกลมสามเหลี่ยมทับกันแล้วจากนั้นค่อยให้เด็กวาดมือของตนกิจกรรมนี้สามารถนำมาบูรณการในกิจกรรมหน่วยต่างๆได้
จากนั้นอาจารยืให้นำผลงานของตนเองมาติดเมื่อติดเสร็จอาจารย์ให้นำผลงานของตนเองกลับไปตัดกรอบแล้วนำมาติดใหม่อีก1รอบเมื่อนำภาพที่ตัดกรอบมาติดใหม่แล้วภาพที่อยู่รวมๆกันนั้นสามารถนำมาเป้นแบล็คกราวพื้นหลังได้อย่างสวยงาม
วันพฤหัสบดี ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2558
ความรู้ที่ได้รับ
ศิลปะ คือ งานช่างฝีมือที่มนุษย์ใช้สติปัญญาสร้างขึ้นด้วยความปราณีต วิจิตรบรรจง ศิลปะจึงไม่ใช่สิ่ง
ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติเป็นผลงานที่มนุษย์ใช้ปัญญา ความศัทธา และความพากเพียรพยายาม
สร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่ ตัวอย่างเช่น
ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติเป็นผลงานที่มนุษย์ใช้ปัญญา ความศัทธา และความพากเพียรพยายาม
สร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่ ตัวอย่างเช่น
เทคนิคการจุดสี
จิตรกรรม การวาดภาพต่างๆ
ประติมากรรมการปั้น
สถาปัตยกรรม สิ่งก่อสร้าง
ความหมายศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย
ครูที่จะสอนศิลปะต้องมุ่งเน้น
- มุ่งสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์
- เป็นเครื่องมือในการแสดงออกทางความคิดสร้างสรรค์
-ให้ความสำคัญกับกระบวนการสร้างวรรค์ผลงาน
- มุ่งสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์
- เป็นเครื่องมือในการแสดงออกทางความคิดสร้างสรรค์
-ให้ความสำคัญกับกระบวนการสร้างวรรค์ผลงาน
ทฤษฏีที่เกี่ยวข้องทางศิลปะ
ทฤษฏีพัฒนาการ
พัฒนาการทางศิลปะของโลเวนเฟลด์ cick
ทฤษฏีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์
ทฤษฏีโครงสร้างทางสติปัญญของกิลฟอรด์ (guilford) cick
ทฤษฏีความคิดสร้างสรรค์ของทอแรนซ์ (Torrance) cick
ทฤษฏีความรู้สองลักษณะ (สมองสองซีก) ่cick
ทฤษฏีโอตา (Auta)
การนำไปใช้
- สามารถนำทฤษฏีไปประยุกต์ใช้ในการสอนศิลปะ
- นำกิจกรรมต่างๆมาประยุกต์ใช้ในการสอนในหน่วยต่างๆได้
- รู้ถึงหลักในการจัดกิจกรรมศิลปะ
- รู้ถึงความหมายศิลปะเพิ่มมากขึ้น
- สามารถนำเทคนิคไปปรับใช้ในโอกาสต่างๆ
การประเมิน
อาจารย์ เนื้อหาครบถ้วน อธิบายชัดเจน มีกิจกรรมที่หลากหลาย มีเทคนิคต่างๆมาให้นักศึกษา
ตนเอง ตั้งใจฟังเนื้อหามีการจดบันทึก แต่งกายเรียบร้อย
เพื่อน ตั้งใจฟัง มีการจดบันทึก แต่งกายเรียบร้อย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น