วันจันทร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่4


ครั้งที่ 4

วันพุธที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558


 ความรู้ที่ได้รับ

วัสดุ  อุปกรณ์ สำหรับงานศิลปะเด็กปฐมวัย   วัสดุที่ใช้ในงานศิลปะ

วัสดุ คือ  สิ่งที่ใช้แล้วหมดไป เช่น กระดาษ สี กาว มีขายทั่วไป หรือเป็นวัสดุจากธรรมชาติ หรือที่มีใน

ท้องถิ่น และเหมาะกับวัยและวุฒิภาวะของเด็ก หลีกเลี่ยงวัสดุที่เป็นอันตราย เช่น  วัสดุที่มีปลายแหลมคม

แตกหักง่าย ภาชนะที่เคยใส่สารเคมี หรือน้ำยาต่าง ๆ ที่อาจยังติดค้าง


วัสดุที่ใช้ในงานศิลปะของเด็กปฐมวัย



  •      กระดาษ เป็นวัสดุที่สามารถนำมาใช้สร้างสรรค์ผลงานทางศิลปะได้อย่างกว้างขวาง เพราะ หาง่ายราคาไม่แพง เป็นวัสดุที่เด็กคุ้นเคย เช่น กระดาษวาดเขียน  กระดาษปรู๊ฟ กระดาษโปสเตอร์สีต่างๆ กระดาษมันปู กระดาษจากนิตยสารที่ไม่ใช้แล้ว เป็นต้น     
   •     การนำกระดาษมาใช้กับเด็กครูควรคำนึงถึงความเหมาะสมในการใช้งานของกิจกรรมนั้นๆ เพื่อจะได้งานที่ดี สวยงามและเหมาะสม ไม่ควรใช้กระดาษที่มีราคาแพงจนเกินไป
   •     กระดาษวาดเขียน  ซึ่งมีความหนาไม่เท่ากัน ที่เรียกเป็นปอนด์ มี 60  80  100 ใช้ได้ดีกับงานวาดรูป ระบายสีทุกชนิดสำหรับเด็ก



   •     กระดาษโปสเตอร์  มีทั้งชนิดหน้าเดียว และสองหน้า ทั้งหนาและบาง สีสดใส หลากสี ราคาค่อนข้าแพง ใช้ในงานตัด ประดิษฐ์เป็นงานกระดาษสามมิติเป็นส่วนมาก



   •     กระดาษมันปู  เป็นกระดาษผิวเรียบมันด้านหนา ด้านหลังเป็นสีขาว มีสีทุกสี เนื้อบาง เหมาะกับการทำศิลปะประเภทฉีก ตัด พับ ปะกระดาษ


   •     กระดาษจากนิตยสาร  เป็นกระดาษที่เหมาะในการนำมาใช้กับเด็กเล็กๆ เพราะไม่ต้องซื้อหา เพียงแต่สะสมไว้ ซึ่งสามารถใช้แทนกระดาษมันปูได้เป็นอย่างดี



 •       กระดาษหนังสือพิมพ์ เป็นกระดาษที่ใช้ได้เช่นเดียวกับกระดาษนิตยสารแต่จะบางกว่าแต่หมึกอาจเลอะมือเด็กได้มากกว่า แต่ก็มีขนาดใหญ่ใช้ในการรองปูโต๊ะหรือพื้นกันเปื้อน ใช้ในงานที่ต้องการกระดาษชิ้นใหญ่ๆ เช่นการทำหุ่นตัวใหญ่ๆ




สีที่ใช้ในงานศิลปะของเด็กปฐมวัย
•   สี  เป็นวัสดุที่ดึงดูดความสนใจของเด็กเป็นอย่างมาก สีที่ใช้ในงานศิลปะของเด็กปฐมวัย เช่น สีเทียน สีฝุ่น สีโปสเตอร์ สีผสมอาหาร สีจากธรรมชาติต่างๆ สีแต่ละชนิดมีคุณสมบัติและข้อบ่งใช้ที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับกิจกรรมแต่ละประเภทที่จัดให้กับเด็ก
  สีเทียน ( Caryon )  คือสีที่ผสมกับขี้ผึ้ง    แล้วทำเป็นแท่ง มีหลายสีหลายขนาด สีเทียนที่ดีควรมีสีสดไม่มีไขเทียนมากเกินไป  สีเทียนที่มีราคาถูกมักมีส่วนผสมของขี้ผึ้งมากกว่าเนื้อสี เมื่อนำมาใช้จะได้สีอ่อนๆ ใสๆ ไม่ชัดเจน มีเทียนไขเกาะกระดาษหนา ควรเลือกชนิดที่มีเนื้อสีมากกว่าเนื้อเทียน มีสีสด แท่งโต เพื่อเด็กหยิบจับถนัดมือกว่าแท่งเล็กและไม่หักง่าย หากซื้อเป็นกล่องควรเปิดดูที่มีสีสดๆ สีเข้มๆมากกว่าสีอ่อนๆ  ถ้าไม่มีสีขาวเลยจะดีกว่า เพราะเด็กใช้สีขาวน้อย 

        
•  สีชอล์กเทียน (oil pastealเป็นสีที่มีราคาแพงกว่าสีเทียนธรรมดา โดยทั่วไปคล้ายสีเทียน เป็นสีชอล์กที่ผสมน้ำมันหรือไข สีสดใส เนื้อนุ่ม สีหนา เมื่อระบายด้วยสีชนิดนี้แล้ว สามารถใช้เล็บ นิ้วมือ หรือกระดาษทิชชู ตกแต่ง เกลี่ยสีให้เข้ากันคล้ายรูปที่ระบายด้วยสีน้ำมัน สีชอล์กมักจะทำเป็นแท่งกลมเล็กๆ และมีสีมากเกินไปเหมาะสำหรับเด็กโตมากกว่าเด็กเล็ก


•  สีเทียนพลาสติก (plastic crayon)  ผลิตขึ้นจากสีและพลาสติกผสม ทำเป็นแท่งเล็กๆ แข็ง มีสีสดหลายสี ใช้ระบายสีง่าย เหลาได้เหมือนดินสอ จึงสามารถระบายในส่วนที่มีรายละเอียดได้และสามารถใช้ยางลบธรรมดาลบบางส่วนที่ไม่ต้องการออกได้ แต่มีราคาแพงมาก



•  สีเมจิก  (Water color)  บรรจุเป็นด้ามคล้ายปากกามี 2 ชนิด คือชนิดปลายแหลมและปลายตัด  เป็นสีที่สว่างสวยงามและสดใส เหมาะสำหรับการขีดเขียนลายเส้น หรือการเขียนตัวหนังสือแต่อาจไม่เหมาะสำหรับเด็กระบายสีเนื้อที่กว้าง แต่เด็กเล็กๆ จะชอบเพราะใช้สะดวก สีสด แห้งเร็ว ถ้าเปื้อนล้างออกง่าย


  ปากกาปลายสักหลาด(felt pen)     บางทีเรียก ปากกาเคมี เป็นปากกาพลาสติก ปากเป็นสักหลาดแข็ง ภายในบรรจุด้วยหลอดสี เมื่อเขียนหมึกจะไหลซึมผ่านปากสักหลาดมาสู่พื้นกระดาษให้สีสดใสมาก ไม่เหมาะในการระบายพื้นที่กว้าง ถ้าทิ้งไว้นานๆ สีจะซีดเร็ว ควรให้เด็กสวมปลอกปากกาทุกครั้งที่เขียนเสร็จ  



•   ดินสอ (pencil)  เด็กๆ ส่วนมากอยากใช้ดินสอในการวาดรูป เหมือนผู้ใหญ่ทำกัน แต่อย่างไรก็ดี ไม่ควรใช้ดินสอเป็นเครื่องมือในการวาดรูปสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 7 ปี เพราะการเสดงออกตามธรรมชาติของเด็กจะหดหายไป 



•  ดินสอสี (color pencil)  หรือสีไม้ ดินสอสีก็เช่นเดียวกับดินสอ คือเหมาะสำหรับเด็กโตๆ มากกว่าเด็กเล็กๆ เพราะนอกจากจะหัก ทู่ง่าย ต้องเหลาบ่อยๆ มีราคาแพงมากเมื่อเทียบกับเทียนหรือสีประเภทผสมน้ำ


สีที่ต้องผสมน้ำหรือเป็นน้ำ
•    สีประเภทนี้ ได้แก่ สีฝุ่น สีน้ำ สีโปสเตอร์ สีผสมอาหาร สีพลาสติกผสมน้ำ สีแต่ละประเภทมีลักษณะเฉพาะ
•   สีฝุ่น(Tempera) เป็นสีผง ทึบแสง มีหลากสี ใช้ผสมน้ำให้ใสข้นเป็นครีมอาจผสมกาวหรือแป้งเปียกเวลาใช้ต้องผสมของเหลวที่เหมาะสมนอกจากน้ำแล้วก็มีน้ำนม น้ำแป้งและน้ำสบู่ 


•    สีโปสเตอร์ (Poster color)  ลักษณะคล้ายครีมมีราคาแพงกว่าสีฝุ่นเป็นสีที่เด็กๆใช้ง่าย แต่ถ้าต้องการสีอ่อนๆจะผสมน้ำไม่ได้ จะต้องใช้สีขาวผสมจะได้สีอ่อนระบายได้เรียบ


•   สีน้ำ (Water color) เด็กเล็กๆมักจะไม่ค่อยชอบใช้สีน้ำ เพราะเด็กช่วงนี้หากใช้สีน้ำในช่วงนี้เด็กจะต้องคอยใช้พู่กันกับจานสีอยู่เสมอจึงวาดได้ทำให้กระดาษเป็นรอยจุดๆเส้นต่างๆจะไหลไปถึงกัน ทำให้ภาพไม่ชัดเจน


•  สีพลาสติก (Plstic or acrylic) บรรจุในกระป๋องหลายขนาด และแบบในหลอด เพมาะกับงานใหญ่ที่ไม่ต้องใช้รายละเอียดมากนัก สามารถใช้แทนสีฝุ่นหรือสีน้ำได้ ข้อเสียคือ แปรงหรือพู่กันจะต้องจุ่มในน้ำไว้เสมอขณะทีพักการใช้ชั่วคราว เนื่องจากสีมีคุณสมบัติแห้งแร็วจะทำให้พู่กันหรือแปรงแข็งใช้ไม่ได้


•  สีจากธรรมชาติ สีจากธรรมชาติบางชนิดก็อาจะเป็นอันตรายที่เกิดจากอาการแพ้รูปแบบต่างๆ




วัสดุในการทำศิลปะ

• กาวที่เหมาะสมกับเด็กมากที่สุดคือกาวที่กวนเองจากแป้งมันหรือแป้งข้าวเหนียวเรียกว่าแป้งเปียก ราคาถูกใช้งานได้ง่ายกว่ากาวชนิดอื่นๆไม่เหนียวเหนอะหนะหรือยืดยาวเป็นเส้นล้างออกง่าย นอกจากนี้ยังมี กาวน้ำ และ กาวลาเท็กซ์ ส่วนกาวถาวร หรือนิยมเรียกกันว่า กาวตราช้าง หรือกาวร้อน มักใช้ติดงานที่ต้องการความติดแน่นคงทนหากติดมือจะล้างออกยากมากต้องแช่และล้างในน้ำอุ่น เหมาะสำหรับผู้ใหญ่  


•    ดินเหนียว หรือดินตามธรรมชาติมีมากในต่างจังหวัด ขุดหาได้ทั่วไป มีความนิ่มเหนียว นำมาใช้ปั้น ตากแห้งหรือเผาเป็นเครื่องปั้นดินเผาได้ ระบายสีได้


• ดินน้ำมัน เป็นดินที่มีส่วนผสมของน้ำมันผสมอยู่ มีกลิ่นแรง เนื้อนิ่มเมื่อโดนความร้อน และแข็งได้เมื่อ              เจออากาศเย็น เหนียวติดมือไม่เหมาะกับเด็กเล็กๆ


• ดินวิทยาศาสตร์ มีลักษณะนิ่ม มีหลายสี ไม่เหนียวติดมือเหมือนดินน้ำมัน และมักจะไม่มีสารเคมีที่เป็น       อันตรายเจือปน จึงเหมาะสำหรับเด็ก


วัสดุที่ใช้ในการทำศิลปะ



อุปกรณ์ที่ใช้ในการทำศิลปะ
เครื่องมือที่ใช้ในการทำงานเป็นสิ่งที่ไม่หมดเปลืองไป แต่มีอายุในการใช้งานยืนนานตามชนิดหรือคุณภาพของสิ่งๆนั้น




ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสี


สี : เป็นองค์ประกอบของศิลปะที่มีอิธิพลต่อความรู้สึกมากกว่าองค์ประกอบชนิดอื่น
สี : เป็นวัตถุที่ได้จากธรรมชาติหรือจากที่มนุษย์สังเคราะห์ขึ้นมา
  • สีจากธรรมชาติ : สีของดอกไม้ ใบไม้ ผล ราก ลำต้น
  • สีจากการสังเคราะห์ขึ้นมา : สีน้ำ สีโปสเตอร์ สีอะคริลิก สีฝุ่น สีน้ำมัน สีทาบ้าน สีพลาสติก


ทฤษฎีสี (Theorym of colors)




สีคู่ปฏิปักษ์ หรือสีที่ตัดกัน


สีที่มีอิทธิพลต่อความรู้สึก




 เมื่อเรียนเสร็จ อาจารยได้สั่งการบ้าน 2 ชิ้นให้กลับไปทำ คือร่างเส้นต่อจุดภาพสิ่งมีชีวิตกับสิ่งไม่มีชีวิต






                                        

วันพฤหัสบดี ที่ 22 มกราคม  พ.ศ. 2558



                   วันนี้อาจารย์ให้นำผลงานทั้งหมดมาแปะไว้หน้าห้อง เพื่อนแสดงผลงานให้เพื่อนๆดู

- วาดต่อเติม

- ออกแบบลวดลาย

- เติมลวดลายลงในภาพวาด

- ร่างภาพต่อจุดสิ่งที่มีชีวิต

-ร่างภาพต่อจุดสิ่งไม่มีชีวิต














         อาจารย์ให้ทำชิ้นงานทั้งหมดเพราะอยากให้รู้ถึงเส้นของศิลปะการใช้เส้นหนึ่งไปยังอีกเส้นหนึ่งโดยผ่านจุดต่างๆนั้นล้วนแต่มีความหมายซึ่งทำให้เกิดภาพหรือเรื่องราวต่างๆภาพบางภาพไม่จำเป็นต้องเป็นเส้นตรงเสมอไป



การนำไปใช้

  1. สามารถนำกิจกรรมต่างๆไปปรับประยุกต์ให้เด็กทำได้
  2. สามารถนำความรู้เรื่องจุดไปใช้ในอนาคตได้สร้างสรรค์ผลงานที่หลากหลาย
  3. นำเทคนิคต่างที่ได้ไปใช้ในการสอน


การประเมิน

อาจารย์  เนื้อหาการเรียนการสอนเข้าใจง่าย สอนตรงเวลากิจกรรมที่หลากหลาย มีตัวอย่างกิจกรรมเสมอ

ตนเอง     แต่งกายตรงเวลา ตั้งใจเรียน มีการจดบันทึก  

เพื่อน       ตั้งใจเรียน แต่งกายเรียบร้อย ให้ความร่วมมือในกิจกรรม





                            






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น